Đánh giá về máy chiếu BenQ HT8050 DLP trong phân khúc tầm trung về máy chiếu 4K

Ngày đăng tin: 09:21:34 - 17/10/2017 - Số lần xem: 2570

Người hâm mộ DLP đã có mặt ở bên ngoài khi tìm kiếm các tùy chọn thân thiện với giá cả phải chăng 4K. Trong vài năm nay, những người hâm mộ của LCoS đã có quyền truy cập vào các máy chiếu 4K HT gốc của Sony, cũng như các mô hình chuyển đổi điểm ảnh từ JVC. Người hâm mộ LCD có thể nhận được các mô hình chuyển điểm ảnh từ Epson. Nhưng người hâm mộ của DLP đã bị mắc kẹt trong vùng đất 1080p - trừ khi họ có thể mua được một cái gì đó giống như một máy chiếu 3-chấu Christie hoặc Barco 3G DLP được thiết kế chủ yếu cho việc sử dụng điện ảnh chuyên nghiệp.

Hai năm trước tại hội chợ CEDIA , Texas Instruments đã giới thiệu cho tôi một điểm cao vào một mẫu máy chiếu DLP chip 4K có khả năng chống lại các mẫu 4K. Chip TI được chính thức công bố vào tháng 1 năm 2016 , nhưng vẫn có người hâm mộ DLP phải chờ đợi - cả năm trôi qua mà không cần đến bất kỳ máy chiếu DLP đơn chip 4K nào. Hạnh phúc, sự chờ đợi đã kết thúc vào năm 2017. Trong tháng một, Optoma công bố (và trong tháng sáu bắt đầu bán) hai mô hình DLP thân thiện 4K. Máy chiếu BenQ đã theo kịp kế hoạch này trong tháng hai với sự ra đời của HT8050, chủ đề của bài đánh giá hôm nay.

Hãy nói chuyện ngay trước về chip TI 4K. Kể từ khi nó được công bố lần đầu tiên, đã có những cuộc tranh luận về việc liệu những máy chiếu này có được coi là những mô hình 4K thật sự hay được nhóm lại với các thiết kế chuyển đổi điểm ảnh (aka wobulation) từ JVC và Epson. Câu trả lời nằm ở đâu đó ở giữa. Thiết bị micromirror kỹ thuật số thực tế (hoặc DMD) trên chip TI có độ phân giải 2.716 x 1.528; có tổng cộng 4,15 triệu micromirrors trên chip. Điều đó tốt hơn so với độ phân giải cơ bản 1.920 x 1.080 ở trung tâm của bộ chuyển đổi điểm ảnh, nhưng nó vẫn là một nửa trong số 8,3 triệu để có được độ phân giải 3.840 x 2.160 UHD. Tuy nhiên, như TI đã giải thích , tốc độ chuyển đổi nhanh của DMD cho phép mỗi micromirror hiển thị hai điểm ảnh, dẫn đến độ phân giải UHD đầy đủ trên màn hình. TI nhãn công nghệ chuyển đổi nhanh "XPR", và đó là cách nó được đề cập đến trong văn học BenQ.

Mặc dù những so sánh ban đầu tôi thấy bằng cách sử dụng máy chiếu DLP 4K nguyên mẫu rất ấn tượng, chúng không được thực hiện với một sản phẩm thực tế mà tôi có thể tự kiểm tra. Rất may, bây giờ chúng ta có sản phẩm thực tế để thử nghiệm, vì vậy cuối cùng chúng ta có thể trả lời câu hỏi giải quyết. Tất nhiên, tôi sẽ không trả lời đúng ngay phút này. Bạn sẽ phải tiếp tục đọc ...

Máy chiếu BenQ HT8050 DLP có thể chấp nhận tín hiệu 4K / 60p đầy đủ từ đầu phát Blu-ray Ultra HD hoặc trình phát media trực tuyến, nhưng nó không hỗ trợ phát lại Đồ hoạ năng động cao, cũng không thể tái tạo phạm vi màu rộng hơn DCI-P3 được sử dụng trong các bộ phim sân khấu là mục tiêu hiện tại của UHD Blu-ray). Đây là một máy chiếu DLP single-chip được chứng nhận bởi THX và ISF với bánh xe màu sáu cạnh (RGBRGB). Nó có sản lượng ánh sáng được đánh giá là 2.200 lumens và tỷ lệ tương phản năng động được đánh giá là 50.000: 1. Chip TI không hỗ trợ phát lại 3D, do đó BenQ cũng không phải là các mô hình Optoma có thể tự hào về 3D như một tính năng.

HT8050 chỉ được bán thông qua các đại lý ủy quyền của BenQ và mang theo MSRP là 7.999 USD. Gần đây, BenQ đã công bố một mô hình 4K, HT9050, thêm hỗ trợ cho màu DCI-P3 (chứ không phải HDR), sử dụng nguồn ánh sáng LED thay vì bóng đèn và mang MSRP với giá 8.999 USD.

Thiết lập và tính năng 
HT8050 có kích thước và công trình lớn hơn hầu hết các mẫu thiết kế DLP có độ phân giải thấp dưới 2000 đô la trên thị trường hiện nay. Chiều cao 18,5 inch lên 8,9 độ cao 22,2 độ sâu và nặng 32,6 pound, khung gầm của nó cũng tương tự như số lượng lớn và lôi cuốn đến các sản phẩm 4K của Sony cũng như các mô hình cao cấp hơn của Epson và JVC. Chassis có kết thúc hai tông màu: bên trái và bên phải là màu đen mờ, trong khi trung tâm có một bề mặt nhôm đặc biệt hơn. Ống kính định hướng trung tâm nằm giữa các lỗ thông hơi ở mỗi bên và có một vòng lấy nét bằng tay, cũng như cần để điều chỉnh độ phóng đại 1.5x theo cách thủ công. Đèn là bóng đèn Philips 240 watt được đánh giá từ 3.000 đến 6.000 giờ, tùy thuộc vào chế độ đèn bạn sử dụng. HT8050 rất yên tĩnh ngay cả trong chế độ đèn sáng nhất - êm hơn nhiều so với hầu hết các thiết kế DLP ngân sách.

Bảng điều khiển kết nối nằm ở phía bên trái (khi xem HT8050 từ phía sau) và có đầu vào HDMI kép: Ngõ vào HDMI đầu tiên là HDMI 2.0 với HDCP 2.2, còn phần thứ hai là v1.4. Bạn cũng có được một đầu vào máy tính, nhưng không có thành phần tương tự / đầu vào hỗn hợp - đó là một thiếu sót thông thường trong các mô hình 4K thân thiện mới. Để kiểm soát, bạn sẽ có cổng RS-232, IR, và LAN, cũng như hai bộ kích hoạt 12 volt. Ngoài ra còn có một cổng USB mini loại B chỉ dành cho dịch vụ. Mô hình này bỏ qua cổng USB Loại A được tìm thấy trên các mô hình bước xuống như HT6050 cho phép bạn cấp nguồn cho máy phát HDMI không dây. Trên bảng điều khiển bên trái, phía sau cửa trượt, bạn sẽ thấy các nút cho nguồn, nguồn, chế độ, menu, quay lại, ok và điều hướng.

HT8050 có tỷ lệ ném từ 1,36 đến 2,03; Ngoài zoom 1.5x, nó có tính năng +/- 27 phần trăm theo chiều ngang và +/- 65 phần trăm dọc ống kính chuyển sang hỗ trợ với vị trí hình ảnh - đó là rộng rãi hơn bạn thường xuyên nhận được ở các mô hình DLP giá rẻ hơn. Như tôi vẫn thường làm, tôi đặt máy chiếu vào một giá hộp ở phía sau phòng của tôi; cái giá cao khoảng 46 inch và cao 12 feet so với màn hình Apex 100-inch của tôi, và tôi đã có thể làm trung tâm hình ảnh BenQ với nỗ lực tối thiểu. Các HT8050 cũng hỗ trợ việc sử dụng một tập tin đính kèm anamorphic ống kính.

Là máy chiếu được chứng nhận THX, HT8050 có chế độ hình ảnh THX chuyên dụng và đó là chế độ bạn nhận được khi bật nguồn máy chiếu lần đầu tiên. Các chế độ khác bao gồm Cinema, Vivid, Bright, User 1, User 2, và một chế độ có tên lạ gọi là Silence, tắt công nghệ XPR 4K và cung cấp độ phân giải 2.716 cho độ phân giải 1.528 của chip (nó cũng tắt iris động và đặt chế độ đèn thấp, cả hai đều làm cho máy chiếu chạy êm hơn - do đó là danh pháp "im lặng". Vì đây cũng là máy chiếu được chứng nhận bởi ISF, máy hiệu chuẩn có thể tạo chế độ ISF-Day và ISF-Night và khóa cài đặt.

Có rất nhiều điều chỉnh hình ảnh tiên tiến để thực hiện hiệu chuẩn nói trên. Bạn có bốn cài đặt trước nhiệt độ màu (bình thường, mát, đèn có nguồn gốc, và ấm), nhưng chúng không có sẵn ở chế độ THX hoặc User picture. Trong các chế độ này, bạn chỉ có quyền truy cập vào bộ điều khiển RGB gain và bù đắp để điều chỉnh cân bằng trắng. Hệ thống quản lý màu sáu điểm cung cấp cho bạn khả năng điều chỉnh màu sắc, độ bão hòa, và tăng (độ sáng) của tất cả sáu màu. Các iris năng động của HT8050 có thể được bật để tự động điều chỉnh khẩu độ ống kính cho phù hợp với hình ảnh đang được hiển thị để cải thiện tỷ lệ tương phản. Các điều chỉnh khác bao gồm 11 cài đặt sẵn gamma (từ 1,6 đến 2,8); chế độ BrilliantColor để cải thiện độ sáng màu; giảm tiếng ồn; và ba chế độ đèn (bình thường, kinh tế, và SmartEco).

Bộ công cụ xử lý video của BenQ CineMaster cũng có sẵn, với các điều chỉnh tăng cường màu sắc, tông màu thịt, tăng cường điểm ảnh 4K, cải tiến màu sắc kỹ thuật số ("cải tiến chuyển tiếp giữa màu sắc tương phản") và cải tiến về mức độ quá mức ("giảm tiếng ồn" từ độ sáng chuyển đổi nhanh trong video "). Tất cả đều có thể điều chỉnh theo từng bước nhỏ. Tôi để lại màu sắc tăng cường, giai điệu thịt, DCTI, và DLTI đặt ở số không hoặc tắt. Bộ tăng cường điểm ảnh, khi được sử dụng một cách thận trọng, có thể tạo ra một mức độ sắc nét đẹp mà không tạo ra sự tăng cường cạnh quá mức hoặc các đường nhìn thấy xung quanh vật. Tôi sẽ không đi bất kỳ cao hơn khoảng bốn (trong số 10). Trong các mô hình BenQ khác, phần CinemaMaster cũng là nơi bạn sẽ tìm thấy công cụ nội suy khung hình động Motion Enhancer được thiết kế để làm giảm mờ và mờ bộ phim, nhưng tính năng đó không có trong mô hình này. (Các báo cáo ban đầu cho thấy chip TI không hỗ trợ nội suy khung, nhưng một trong những mô hình Optoma UHD mới bao gồm nội suy khung).

Nguồn video của tôi cho bài đánh giá này là Dish Network Hopper HD DVR và hai máy nghe nhạc Blu-ray Ultra HD: Oppo UDP-203 và Sony UBP-X800.

Đương nhiên, điều đầu tiên tôi làm sau khi thiết lập HT8050 là đưa ra một số mẫu kiểm tra độ phân giải 4K, để xem nếu máy chiếu này thực sự vượt qua độ phân giải 4K. Tôi đã sử dụng hai nguồn - USB Essentials UHD USB và một đĩa thử / cân chỉnh Ultra HD Blu-ray do Samsung cung cấp, thông qua máy nghe nhạc Sony UBP-X800 và so sánh kết quả trực tiếp với những thông tin tham khảo của tôi Sony VPL- Máy chiếu 4R SXRD nguồn gốc VW350ES . Kết quả thật thú vị. Với các mẫu đường ngang và dọc theo tiêu chuẩn "Độ phân giải đầy đủ" trên Video Essentials, HT8050 đã vượt qua các đường dây, nhưng chúng rất không đồng đều về độ sáng và ít được xác định hơn so với thông qua máy chiếu 4K bản địa, ở đó chúng trông sắc nét và chính xác. Mẫu trông giống một chút giống như khi bạn thêm overscan vào hình ảnh, tạo ra một số roll-off chi tiết. Điều này đúng với cả mô hình JPEG và mẫu video HEVC. Bây giờ, trong quá khứ, khi tôi đã kiểm tra các mô hình chuyển đổi pixel từ Epson và JVC, những mẫu đường 4K đã hoàn toàn trống vì các máy dịch chuyển điểm ảnh theo kỹ thuật là 1080p - vì vậy HT8050 vượt qua độ phân giải cao hơn các mô hình đó, m miễn cưỡng nắm lấy nó như đầy đủ 4K. Khi tôi chuyển từ các mẫu dây chuyền sang mô hình chấm 4K chính xác trên đĩa Samsung, HT8050 không vượt qua các chấm đen và trắng riêng lẻ theo cách mà màn hình hiển thị 4K.

Với tất cả những gì được nói, với hình ảnh UHD thế giới thực và nội dung video, sự khác biệt về chi tiết giữa HT8050 và Sony VPL-VW350ES 4K là không thể cho tôi để phân biệt trên màn hình 100 inch của tôi. Có lẽ nếu bạn có một màn hình lớn hơn (nói, 140-200 inch chéo), bạn có thể có thể thấy sự khác biệt. Thật thú vị, khi kết thúc thử nghiệm độ phân giải của tôi, tôi đã phóng to ống kính của HT8050 và làm cho hình ảnh lớn hơn màn hình 100 inch của tôi, và các đường phân giải 4K thực sự trông hơi được xác định hơn (vẫn không được sạch sẽ như của Sony) , vì vậy chi tiết của máy chiếu dường như được hưởng lợi từ việc thiếu zoom và / hoặc kích thước màn hình lớn hơn.

Có cái gì khác tôi muốn chỉ ra về các mẫu thử nghiệm 4K khi hiển thị thông qua HT8050. Một máy chiếu DLP đơn chip như thế này không yêu cầu sự liên kết bảng, cách mà một máy chiếu LCoS thường làm. Máy chiếu Sony của tôi đã có liên kết khá tốt, có nghĩa là tôi không thấy nhiều dấu vết của màu đỏ hoặc xanh lá cây dọc theo biên giới trong các tín hiệu thực tế. Tuy nhiên, khi tôi đưa ra một mẫu thử nghiệm 4K chính xác thông qua Sony, có rất nhiều chuyển màu vì ngay cả những sai lệch panel bảng điều khiển tự phát hiện trong những mô hình này. Ngược lại, HT8050 không có màu chuyển dịch trong bất kỳ mẫu nào. Vì vậy, chi tiết mà tôi đã nhìn thấy có độ tinh khiết màu sắc tốt hơn.

Bây giờ chúng ta hãy chuyển sang phần đo / hiệu chuẩn của bài đánh giá hôm nay. Như tôi thường làm, tôi bắt đầu bằng cách đo các chế độ hình ảnh khác nhau của HT8050 khi chúng đi ra khỏi hộp bằng phần mềm Xrite I1Pro 2 mét và phần mềm CalMAN để tìm ra tiêu chuẩn gần nhất với tiêu chuẩn tham chiếu. Ở đây, nó là chế độ THX, mà thường là trường hợp trong một mô hình chứng nhận THX. Tuy nhiên, bạn cần chỉ ra rằng nhiều chế độ của HT8050 có thể đo lường tốt hơn, mang lại sự linh hoạt hơn cho việc chọn chế độ phù hợp với môi trường xem của bạn. Hai chế độ Người dùng có các phép đo và ánh sáng gần như giống hệt nhau ở chế độ THX, trong khi chế độ Rạp chiếu cũng có số Delta Error thấp và sáng hơn so với chế độ THX. Ngoài hộp, chế độ THX có lỗi Delta lớn nhất là 4,93 và trung bình gamma là 2,21, và năm trong số sáu điểm màu có lỗi Delta dưới 2,4 (bất kỳ lỗi nào dưới ba được coi là không nhận thấy được đối với mắt người). Màu chính xác nhất là màu đỏ, có sai số chỉ 3,4.

Như bạn thấy trong biểu đồ đo ở trang 2, tôi đã có thể có được kết quả tốt hơn sau khi hiệu chỉnh. Sai số Delta tối đa giảm xuống chỉ còn 2,46, màu trắng / cân bằng tổng thể là tuyệt vời, và trung bình gamma là 2,42. Mặc dù các điểm màu đã được khá chính xác đã được, tôi đã có thể sử dụng hệ thống quản lý màu sắc để có được kết quả tốt hơn. Kết quả nổi bật, trên thực tế - với tất cả sáu điểm màu có lỗi dưới 1,0.

Trong phạm vi độ sáng, các số liệu của HT8050 gần - mặc dù ít hơn một chút so với các mô hình 4K thân thiện khác mà chúng tôi đã xem xét gần đây (như JVC DLA-X970R, Sony VPL-VW650ES và Epson Pro Cinema 6040UB) , ít nhất trong các chế độ hình ảnh mà độc giả của chúng tôi sẽ thực sự sử dụng. HT8050 mặc định đặt ra khoảng 22 chân ngón tay ở chế độ THX trên màn hình Apex 100-inch, đường chéo 1.1-gain của tôi. Con số đó đã giảm xuống 19 ft-L sau khi cân chỉnh, điều này hoàn toàn có thể chấp nhận được khi xem các bộ phim trong một phòng tối. Nếu bạn có một màn hình rất lớn hoặc thích một lượng ánh sáng nhỏ hơn, chế độ Cinema thực sự bật lên một chút so với chế độ THX; nó đo 35 ft-L theo mặc định, tạo cho bạn một phòng lung linh hơn nhiều để điều chỉnh độ sáng cho điều kiện nhìn của bạn. Chế độ hình ảnh sáng nhất là chế độ Bright được đặt tên hợp lý, hiển thị 60 ft-L nhưng không chính xác về độ cân bằng trắng và màu sắc của nó. Như tôi đã khám phá khi xem lại HT6050, chế độ hình ảnh sống động (thường là cái tên được đưa ra cho chế độ chính xác nhất) thực sự tạo ra sự lựa chọn tuyệt vời cho việc xem nội dung thể thao / HDTV vào ban ngày hoặc sáng hơn. Nó đưa ra khoảng 46 ft-L trên màn hình của tôi, và quy mô và màu xám của nó không quá xa đánh dấu trong tính chính xác của họ. Chất lượng của chương trình truyền hình HDTV và thể thao sáng hơn trông rất phong phú và được bão hoà tốt ngay cả khi có ánh sáng xung quanh trong phòng. Và với nội dung HD này, hình ảnh rất sắc nét và sắc nét.

Tiếp theo đó là thời gian để kiểm tra các vùng có độ tương phản và màu đen quan trọng, sử dụng các loại đĩa Blu-ray Ultra HD và các đĩa Blu-ray tiêu chuẩn. Tôi bắt đầu các bản demo với sự năng động iris động của HT8050 bật, sử dụng các cảnh từ đĩa Pacific Rim UHD. Phải mất tất cả 30 giây để nhận ra rằng iris tự động không hoạt động chính xác. Mức độ ánh sáng nhảy lên khắp nơi - và chúng tôi không nói về những biến động phức tạp, nhưng đột ngột nhảy vào độ sáng. Vì vậy, tôi tắt iris tự động cho phần còn lại của bài kiểm tra của tôi.

Sử dụng các trình diễn cấp độ yêu thích của tôi từ Gravity (chương ba), Mission Impossible: Rogue Nation (chương ba), The Bourne Supremacy (chương một) và Flags of Our Father (chương hai), tôi so sánh BenQ trực tiếp với Sony VPL-VW350ES. Sony rõ ràng có mức độ màu đen, độ tương phản và bóng tối tốt hơn; sự khác biệt giữa hai thiết bị này không phải là tất cả, bởi vì mức độ màu đen của BenQ rõ ràng là nhẹ hơn, và hình ảnh của nó luôn trông phẳng hơn và được rửa sạch hơn với các bộ phim Blu-ray. Khi tôi chuyển qua kho vũ khí của Ultra HD - The Revenant, Batman vs. Superman, Sicario và Billy Lynn Long Halftime Walk - hình ảnh của BenQ rất sạch sẽ và rất chi tiết, và các tông màu và màu sắc rất tự nhiên, nhưng nó thiếu thêm mức độ sâu và phong phú mà bạn nhận được từ những nhà chiếu xứng đáng nhất trong rạp chiếu phim. Tôi thậm chí đã chuyển iris tự động trở lại trong một thời gian để xem nếu nó đã tạo ra một sự khác biệt rất lớn trong hiệu suất cấp độ đen, nhưng nó đã không giúp đỡ nhiều.

Hệ thống văn phòng Đức Pháp trên toàn quốc:

-TP. Hồ Chí Minh: Số 527 – 529 Lê Văn Lương, P. Tân Phong, Q.7, TP. Hồ Chí Minh - Có chỗ đậu xe hơi

-TP. Hà Nội: Số 116/19 Tây Mỗ, Q.Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội

-TP. Đà Nẵng: 87 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng


Các tin khác
Hotline: (028) 377.620.39 - 0909-138-114
Nhắn tin Facebook Zalo: 0909138114
Liên hệ nhanh