Đánh giá máy chiếu Optoma UHD65 DLP xuất hiện trên thị trường năm 2017

Ngày đăng tin: 11:28:21 - 14/11/2017 - Số lần xem: 3423

Cả hai dòng máy chiếu Optoma UHD60 và UHD65 đều là các máy chiếu DLP một chip với bánh xe màu RGBRGB. Cả hai sẽ chấp nhận tín hiệu đầu vào đầy đủ 4K / 60p 4: 4: 4 và cả hai đều hỗ trợ phát lại các dải năng lượng cao (HDR10) và không gian màu rộng hơn DCI-P3. Sự khác biệt chính giữa chúng là UHD60 có độ sáng cao hơn 3.000 lumen với tỷ lệ tương phản năng động được chỉ định là 1.000.000: 1, trong khi UHD65 được đánh giá ở 2.200 lumen và tỷ lệ tương phản năng động 1.200.000: 1. UHD65 được thiết kế để cung cấp một mức độ màu đen tốt hơn và do đó được nhắm mục tiêu nhiều hơn tại thị trường rạp hát gia đình chuyên dụng, do đó, tự nhiên đó là cái mà tôi đã chọn để xem lại.

Như tôi đã thảo luận trong bài đánh giá của tôi về máy chiếu BenQ, có một cuộc tranh luận về việc các máy chiếu DLP này có được coi là các mô hình 4K thật sự hay được nhóm lại với các thiết kế chuyển đổi điểm ảnh (aka wobulation) từ JVC và Epson. Câu trả lời nằm ở đâu đó ở giữa. Thiết bị micromirror kỹ thuật số (hoặc DMD) trên chip TI có độ phân giải 2.716 x 1.528; có tổng cộng 4,15 triệu micromirrors trên chip. Điều đó tốt hơn so với độ phân giải cơ bản 1.920 x 1.080 ở trung tâm của các bộ chuyển đổi điểm ảnh, nhưng nó vẫn là một nửa trong số 8,3 triệu để có được 3.840 x 2.160 độ phân giải UHD. Tuy nhiên, như TI đã giải thích, tốc độ chuyển đổi nhanh của DMD cho phép mỗi micromirror hiển thị hai điểm ảnh, dẫn đến độ phân giải UHD đầy đủ trên màn hình. Đó là sự thật? Chúng ta sẽ nhận được câu trả lời đó trong giây lát.

Ngoài các tính năng 4K thân thiện của nó, UHD65 còn cung cấp chức năng làm mờ của PureMotion của Optoma / công nghệ Dynamic Black để cải thiện độ tương phản hình ảnh và loa tích hợp 4 watt. Chip 4K của TI không hỗ trợ 3D, vì vậy tính năng này vắng mặt ở đây.

UHD65 chắc chắn là một máy chiếu lớn hơn nhiều so với các mẫu Optoma mà tôi đã xem xét gần đây như HD27 ; Tuy nhiên, nó thiếu kích thước, độ trễ, và xây dựng chất lượng của các mô hình cao cấp hơn như BenQ HT8050, JVC DLA-X970R và Epson LS10000. Nó chỉ nặng 16 pound và có màu đen bóng. Điều duy nhất mà thực sự nhảy ra khỏi tôi về sự xuất hiện của UHD65 là thực tế là máy chiếu này rộng hơn (19,6 inch) hơn là sâu (13 inch); thường thì đó là cách khác xung quanh, nhưng đó không phải là một mối quan tâm rất lớn, đặc biệt là nếu bạn có kế hoạch để trần-mount nó. Ống kính được đặt ở phía trước và giữa, với vòng lấy nét bằng tay xung quanh nó và quạt gió quạt sang một bên. UHD65 sử dụng một bóng đèn 240 watt được đánh giá từ 4.000 đến 15.000 giờ, tùy thuộc vào chế độ đèn bạn sử dụng.

Bảng điều khiển kết nối được đặt ở mặt sau và bao gồm hai đầu vào HDMI, chỉ một trong số đó là đầy đủ 18-Gbps HDMI 2.0 với khả năng tương thích HDCP 2.2 và MHL. Khác là cáp kết nối HDMI 1.4a. (Optoma đã đánh dấu rõ ràng đầu vào thân thiện với UHD). Bạn cũng có đầu vào VGA, nhưng không có đầu vào analog / composite đầu vào - đó là một thiếu sót thông thường trong các mô hình 4K thân thiện mới này. Một perk hiếm thấy trên máy chiếu này là một đầu ra âm thanh số quang học, cho phép bạn vượt qua tín hiệu âm thanh đa kênh được nhập thông qua HDMI ra với một hệ thống âm thanh tương thích; bạn cũng có được đầu vào analog 3.5mm và đầu ra. Để kiểm soát, bạn sẽ có được cổng RS-232 và LAN, cộng với một kích hoạt 12 volt. Cổng USB Loại A không hỗ trợ phát lại phương tiện truyền thông nhưng có thể cung cấp điện cho một thiết bị ngoại vi được kết nối như bộ tiếp nhận HDMI không dây.

Về tính năng thiết lập, UHD65 tốt hơn so với máy chiếu ngân sách trung bình của bạn nhưng vẫn còn hạn chế. Bạn có được zoom 1.6x và thay đổi ống kính theo chiều dọc 15% (nhưng không có sự dịch chuyển theo chiều ngang), cả hai đều được thực hiện bằng tay qua các nút quay được ẩn trong buồng ngăn ở phía trên của máy chiếu, dưới bảng điều khiển bật lên. Thu phóng 1,6x đủ cao để cho phép tôi vẫn đặt máy chiếu vào giá đỡ thiết bị thông thường ở phía sau phòng của tôi, nằm cách màn hình Apex 100 inch chéo của tôi khoảng 12 bộ. Nhưng sự thay đổi ống kính có giới hạn đã buộc tôi phải đặt UHD65 thấp hơn so với bình thường, điều này tạo ra vấn đề khi tôi ngồi trên chiếc ghế nằm ngay phía trước giá đỡ. Rõ ràng điều này là ít quan tâm nếu bạn có kế hoạch trần nhà gắn máy chiếu. Keystone có sẵn, và vỏ máy chiếu bao gồm 4 chân điều chỉnh được.

UHD65 có bảy chế độ hình ảnh: Rạp chiếu phim, Vivid, Game, Reference, Bright, Người dùng, và một chiếc mới được gọi là HDR. Điều chỉnh hình ảnh tiên tiến bao gồm sáu cài đặt trước nhiệt độ màu và điều khiển độ lợi / thiên vị RGB; hệ thống quản lý màu bảy điểm với màu sắc, độ bão hòa, và điều chỉnh tăng cho mỗi màu (kể cả màu trắng); bảy cài đặt sẵn gamma; năm lựa chọn gam màu; và điều khiển PureMotion để thu hút sự can thiệp vào khung và giảm bộ phim nhái (bạn có thể chọn giữa ba cấp độ). Một điều chỉnh thông thường thiếu ở đây là giảm tiếng ồn. UHD65 bổ sung một tùy chọn trình đơn Khối động mới cho phép bạn đặt HDR cho Tự động, Tắt hoặc SDR-to-HDR và ​​chọn giữa bốn hiệu ứng HDR (phim, chi tiết, tiêu chuẩn và sáng).

UHD65 không có một mống tự động tự động điều chỉnh cho phù hợp với nội dung được hiển thị; thay vào đó, nó dựa vào một tính năng gọi là Dynamic Black để điều chỉnh độ sáng qua đèn chứ không phải là Iris. Nếu bạn bật Dynamic Black (và tôi sẽ giải thích trong phần tiếp theo tại sao bạn nên), thì bạn không thể thay đổi chế độ đèn chiếu của máy chiếu. Nếu bạn vô hiệu hóa nó, sau đó bạn có thể lựa chọn giữa các lựa chọn Eco và Brightlight trong mỗi chế độ hình ảnh.

Tôi luôn bắt đầu quá trình đánh giá chính thức bằng cách đo các chế độ hình ảnh khác nhau của màn hình để xem đó là chuẩn gần nhất với tiêu chuẩn HD ra khỏi hộp. Trong trường hợp này, các chế độ Người dùng và Người dùng (rất giống với nhau) có số xuất sắc nhất trong hộp, nhưng thành thật mà nói, những con số đó không phải là tuyệt vời cả. Độ chính xác màu của chế độ tham chiếu là tuyệt vời; tất cả sáu điểm màu được đánh giá hợp lý gần với tiêu chuẩn Rec 709 HD, với màu đỏ có lỗi Delta cao nhất chỉ 2,95 (bất kỳ lỗi nào dưới ba được coi là không thể nhận ra với mắt người). Tuy nhiên, các con số có tỷ lệ xám là mệnh giá phụ: Sai số Delta tối đa ở mức xám là 14,9, sự cân bằng RGB khá không đồng đều và gamma rất nhẹ 1,59.

Tuy nhiên, với mắt tôi, hình ảnh trông chính xác hơn những con số đó đã gợi ý, vì vậy tôi nghi ngờ điều gì đó không ổn. Bây giờ, chính sách của tôi là đo từng chế độ chính xác khi xuất hiện trong hộp để lấy số liệu "chuẩn trước" của tôi. Trong trường hợp này, gamma đã được tắt trong tất cả các chế độ hình ảnh, và tôi nhận thấy Dynamic Black được bật theo mặc định trong tất cả các chế độ hình ảnh. Tôi nghi ngờ đó là thủ phạm - sự thay đổi độ sáng của đèn gây ra vấn đề cho tôi Xrite I1Pro 2 mét. Hành động đơn giản để tắt Dynamic Black trong chế độ Tham chiếu (đó là cái gì tôi sẽ làm để hiệu chỉnh màn hình dù sao) đã lấy tất cả các số đo từ "không tốt" thành "rất tốt". Lỗi Delta ở chế độ xám đã giảm xuống còn 4,3, gamma gần 2,2, và tất cả các gai và nhúm trong cân bằng RGB biến mất. Điều này phù hợp hơn với những gì tôi nhìn thấy bằng mắt của tôi khi xem TV và phim thông qua chế độ Tham chiếu chưa được định cỡ: nhiệt độ màu trung bình nói chung với các lớp vỏ ngoài tự nhiên, mức màu đen rắn và màu sắc rất phong phú và tươi sáng mà không có dường như phóng đại.

Tôi vẫn chọn để thực hiện một hiệu chuẩn và trong khi làm như vậy đã có thể eke ra một hình ảnh thậm chí chính xác hơn. Khi kết thúc quá trình, Delta Error ở mức độ xám tối đa giảm xuống chỉ còn 1,71, gamma ở mức 2,34 và tất cả sáu điểm màu đều có lỗi Delta dưới 1,5. Nói cách khác, Optoma UHD65's Reference là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai mong muốn một hình ảnh HD chính xác cao.

Bây giờ chúng ta hãy nói về độ sáng hình ảnh. Như tôi đã đề cập ở phần mở rộng, UHD65 có độ sáng thấp hơn (2.200 lumens) so với người anh em giá rẻ hơn, UHD60 (3.000 lumens). Các phép đo cho thấy rằng máy chiếu này không sáng sủa như các mẫu thân thiện với kiểu dáng 4K đắt tiền khác như JVC DLA-X970R, Epson Pro Cinema 6040UB, và Sony VPL-VW650ES, ít nhất trong các chế độ hình ảnh thực sự đáng xem. Chế độ hình ảnh sáng thực sự là sáng nhất - đo 56 ft-L trong trường màu trắng 100-IRE - nhưng nó không chính xác, nó không phải là một lựa chọn thực tế. Các chế độ Rạp chiếu phim và Vivid là những lựa chọn khả thi hơn về độ chính xác, nếu bạn muốn có một chế độ sáng hơn cho một căn phòng với một số ánh sáng xung quanh. Họ đo lần lượt là 44 và 47 ft-L. Trong số hai, tôi muốn chọn chế độ Cinema, mang lại độ chính xác màu tốt hơn ra khỏi hộp. Trong chế độ này, tôi đã có thể tận hưởng hình ảnh bão hòa với nội dung TV hàng ngày với đèn chiếu sáng phòng khách, nhưng thực sự là máy chiếu này không được thiết kế để mang lại độ sáng cao do nhiều máy chiếu giải trí gia đình cung cấp.

Những gì UHD65 được thiết kế để làm là cung cấp một mức độ màu đen tốt hơn, cho một bài trình bày xứng đáng hơn cho sân khấu. Và đó là chính xác những gì nó làm ... miễn là chức năng Năng động Đen được kích hoạt. Tôi đã đụng đầu Optoma để chống lại máy chiếu 4K nguồn gốc của Sony VPL-VW350ES và chạy qua kho tiêu chuẩn của tôi về các màn trình diễn ở mức độ đen từ The Bourne Supremacy, Mission Impossible: Rogue Nation, Flag of Our Fathers và Gravity. Khi Dynamic Black được điều chỉnh, UHD65 không có khả năng cạnh tranh với Sony, phục vụ cho mức độ đen bình thường và tạo ra một hình ảnh phẳng mờ. Với Dynamic Black được kích hoạt, Optoma thực sự đã làm Sony đạt mức độ và độ tương phản thấp (hơi). Trong Gravity, người da đen không gian nhìn sâu hơn trong khi các ngôi sao vẫn sáng rực rỡ. Dựa trên bộ nhớ và các ghi chú của tôi, tôi không thể nói rằng Optoma này sẽ đánh bại một máy chiếu D-ILA của JVC (vẫn là nhà vô địch cai trị ở mức độ màu đen và tương phản hình ảnh) hoặc một trong các mô hình UB của Epson về hiệu năng cấp độ đen, nhưng tôi đã rất ấn tượng với những gì tôi thấy từ một máy chiếu 2.500 USD. Ngay cả một trò chơi bóng đá đại học vào tối thứ Năm thông qua PlayStation Vue cũng là một niềm vui để xem; Tôi đã bị đánh đập bằng cách tươi sáng, phong phú, và chi tiết hình ảnh nhìn.

Nói về chi tiết, chúng ta hãy quay lại câu hỏi liệu chúng ta có nên xem UHD65 là máy chiếu 4K hay không. Để có được câu trả lời, tôi đã sử dụng các mẫu thử nghiệm độ phân giải tương tự mà tôi đã sử dụng khi đánh giá BenQ HT8050 (thanh Video Essentials UHD USB và đĩa kiểm tra / chuẩn của Ultra HD Blu-ray do Samsung cung cấp) và không đáng ngạc nhiên khi tôi có cùng các kết quả. Với độ phân giải "UHD ngang và dọc các đường nét trên thanh Video Essentials, UHD65 đã vượt qua các đường dây, nhưng chúng không đều bằng độ sáng và ít được xác định hơn so với thông qua máy chiếu Sony 4K của chúng tôi, nơi chúng trông sắc nét và tóm lược. Mẫu trông giống một chút giống như khi bạn thêm overscan vào hình ảnh, tạo ra một số roll-off chi tiết. Điều này đúng với cả mô hình JPEG và mẫu video HEVC. Khi tôi đã thử nghiệm các mô hình chuyển đổi pixel từ Epson và JVC, những mẫu của dòng 4K hoàn toàn trống vì các máy dịch chuyển điểm ảnh theo kỹ thuật là 1080p - vì vậy UHD65 không vượt qua được độ phân giải cao hơn các mô hình đó, nhưng tôi miễn cưỡng chấp nhận nó như đầy đủ 4K. Khi tôi chuyển từ các mẫu dây chuyền sang mô hình 4K chính xác trên đĩa Samsung, UHD65 không vượt qua các chấm đen và trắng riêng lẻ theo cách mà màn hình hiển thị 4K.

Tuy nhiên, với nội dung UHD thế giới thực, tôi đã phải vật lộn để thấy sự khác biệt lớn giữa máy chiếu 4K gốc và mô hình này trên màn hình chéo 100 inch của tôi. Nếu màn hình của tôi lớn hơn, có thể tôi có thể, nhưng với thiết lập của tôi, tôi đã rất hài lòng với mức độ chi tiết của UHD65.

Với nội dung HDR, nếu tùy chọn Trình đơn Khối động được đặt thành Tự động, UHD65 sẽ tự động chuyển sang chế độ HDR ở chế độ chụp bất kỳ ở chế độ nào. Bạn có thể chọn bất kỳ chế độ hình ảnh nào làm điểm bắt đầu cơ bản. Sử dụng hộp HD Fury Integral của tôi để tạo ra các mẫu HDR, tôi đã đo các chế độ hình ảnh sáng hơn (Cinema, Vivid và HDR) để xem màn hình nào xử lý tín hiệu HDR chính xác nhất. Chế độ Cinema, với Hiệu ứng HDR được đặt thành Bright, chứng tỏ là sự lựa chọn tốt nhất. Rõ ràng một máy chiếu không thể sáng sủa như TV HDR mới tận dụng tối đa độ sáng đỉnh của vật liệu HDR. UHD65 đo khoảng 155 nits với một trường màu trắng đầy đủ ở chế độ HDR. (Máy chiếu duy nhất có khả năng HDR mà tôi đã đo ở chế độ HDR là đắt hơn JVC DLA-X970R, đưa ra 179,6 nits). Câu hỏi đặt ra là, một máy chiếu chính xác làm cho nội dung HDR trong khả năng sáng của nó như thế nào? Trong chế độ Cinema HDR, EOTF (hay còn gọi là gamma mới) theo dõi gần như hoàn hảo theo mục tiêu, và lỗi Delta ở chế độ xám xám nằm đúng mục tiêu DE3. Các điểm màu xa các mục tiêu DCI-P3 hơn so với các máy chiếu như JVC DLA-X970R và Epson 6040UB (chắc chắn là đắt hơn).

Tôi đã xem nhiều cảnh từ các đĩa Blu-ray UHD như Sicario, Revenant, Batman vs. Superman, Pacific Rim và Billy Lynn Long Halftime Walk và hài lòng với kết quả tôi thấy. Độ tương phản và chi tiết vốn có của máy chiếu này cho phép nội dung HDR trông phong phú và hấp dẫn, và các yếu tố sáng (giống như những tia laser đỏ từ mắt của Superman trong Batman vs. Superman hoặc ngọn lửa đang chớp nhoáng trên bầu trời đêm trong The Revenant).

Hệ thống văn phòng Đức Pháp trên toàn quốc:

-TP. Hồ Chí Minh: Số 527 – 529 Lê Văn Lương, P. Tân Phong, Q.7, TP. Hồ Chí Minh - Có chỗ đậu xe hơi

-TP. Hà Nội: Số 116/19 Tây Mỗ, Q.Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội

-TP. Đà Nẵng: 87 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng


Các tin khác
Hotline: (028) 377.620.39 - 0909-138-114
Nhắn tin Facebook Zalo: 0909138114
Liên hệ nhanh